วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

แนวทางการจัดรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research-Based Learning)

องค์ความรู้เรื่องแนวทางการจัดรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน ประกอบด้วย  3 องค์ความรู้ย่อย
                1) การออกแบบการสอน  มีขั้นตอน 8 ขั้นตอน คือ 1.1) หลักการสอน 1.2) วัตถุประสงค์ 1.3) เนื้อหา
1.4) ขั้นตอนการสอน 1.5) กระบวนการเรียนการสอน 1.6) การประเมินผล 1.7) ระบบปฏิสัมพันธ์ 1.8) ผลที่เกิดกับผู้เรียน
                2) แนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบวิจัยเป็นฐาน  มี 2 แนวทาง คือ                                                                                   2.1) แนวทางที่ใช้ผลการวิจัยในการเรียนการสอน ความรู้ที่สำคัญ ประกอบด้วย บทบาทครู และบทบาทผู้เรียน ในขั้นเตรียมการสอน การดำเนินการสอน และการวัดและประเมินผล     
2.2) แนวทางที่ใช้กระบวนการวิจัยในการจัดการเรียนการสอน ความรู้ที่สำคัญ ประกอบด้วย บทบาทครู บทบาทผู้เรียน ในขั้นตอน การเรตรียมการสอน การดำเนินการสอนตามขั้นตอนการวิจัย (ระบุปัญหาการวิจัย การตั้งสมมติฐาน การพิสูจน์ทดสอบสมมติฐาน การเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปผลการวิจัย) และการประเมินผล
3) ปัจจัยที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน ประกอบด้วยการบริหารจัดการ คุณลักษณะของผู้สอน และคุณลักษณะของผู้เรียน    การได้มาซึ่งองค์ความรู้
                1) ขั้นการสร้าง/แสวงหาความรู้ โดยการศึกษาแนวคิดทฤษฎีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน
                2) ขั้นการจัดการความรู้ให้เป็นระบบ อาจารย์ในภาคสร้างแนวทางการจัดรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน การออกแบบการเรียนรู้ด้วยใบงาน ในรายวิชาที่ภาควิชาฯรับผิดชอบ
                3) ขั้นประมวลและกลั่นกรองความรู้ อาจารย์ในภาควิชาฯ ประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาแนวทางการจัดรูปแบบการเรียนการสอน และใบงานการเรียนรู้ด้วยกระบวนการวิจัย จัดรูปแบบ และการใช้ภาษาให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน
                4) ขั้นการเข้าถึงความรู้ เจ้าของความรู้ได้จัดทำคู่มือแนวทางการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐานแจกจ่ายให้ครูนำไปใช้ในการสอน
                5) ขั้นการแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครูได้นำแนวทางการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐานไปใช้และมีการประชุมเพื่อประเมินผลเพื่อการพัฒนาแนวทางดังกล่าว
                6) ขั้นการเรียนรู้ เจ้าของความรู้ได้ถอดบทเรียนและประสบการณ์การเรียนรู้โดยสกัดความรู้ออกเป็น 3 องค์ความรู้ ได้แก่ 1) การออกแบบการสอน 2) แนวทางการสอนแบบใช้วิจัยเป็นฐาน 3) ปัจจัยที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน
การเรียนรู้หรือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการใช้ความรู้

อ้างอิง        น.ท.หญิง วัชราพร เชยสุวรรณ  ภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน วิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ ศูนย์วิทยาการ กรมแพทย์  ทหารเรือ . www.nmd.go.th/kmnmd2/images/content/Doc_KM5/B12.doc
                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น