องค์ความรู้เรื่องแนวทางการจัดรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน
ประกอบด้วย 3 องค์ความรู้ย่อย
1) การออกแบบการสอน มีขั้นตอน 8 ขั้นตอน คือ 1.1) หลักการสอน
1.2) วัตถุประสงค์ 1.3) เนื้อหา
1.4) ขั้นตอนการสอน 1.5) กระบวนการเรียนการสอน 1.6) การประเมินผล 1.7) ระบบปฏิสัมพันธ์ 1.8) ผลที่เกิดกับผู้เรียน
1.4) ขั้นตอนการสอน 1.5) กระบวนการเรียนการสอน 1.6) การประเมินผล 1.7) ระบบปฏิสัมพันธ์ 1.8) ผลที่เกิดกับผู้เรียน
2) แนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบวิจัยเป็นฐาน มี 2 แนวทาง คือ 2.1) แนวทางที่ใช้ผลการวิจัยในการเรียนการสอน
ความรู้ที่สำคัญ ประกอบด้วย บทบาทครู และบทบาทผู้เรียน ในขั้นเตรียมการสอน
การดำเนินการสอน และการวัดและประเมินผล
2.2) แนวทางที่ใช้กระบวนการวิจัยในการจัดการเรียนการสอน
ความรู้ที่สำคัญ ประกอบด้วย บทบาทครู บทบาทผู้เรียน ในขั้นตอน การเรตรียมการสอน
การดำเนินการสอนตามขั้นตอนการวิจัย (ระบุปัญหาการวิจัย การตั้งสมมติฐาน
การพิสูจน์ทดสอบสมมติฐาน การเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล
การสรุปผลการวิจัย) และการประเมินผล
3) ปัจจัยที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน
ประกอบด้วยการบริหารจัดการ คุณลักษณะของผู้สอน และคุณลักษณะของผู้เรียน การได้มาซึ่งองค์ความรู้
1) ขั้นการสร้าง/แสวงหาความรู้
โดยการศึกษาแนวคิดทฤษฎีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน
2)
ขั้นการจัดการความรู้ให้เป็นระบบ อาจารย์ในภาคสร้างแนวทางการจัดรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน
การออกแบบการเรียนรู้ด้วยใบงาน ในรายวิชาที่ภาควิชาฯรับผิดชอบ
3)
ขั้นประมวลและกลั่นกรองความรู้ อาจารย์ในภาควิชาฯ ประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาแนวทางการจัดรูปแบบการเรียนการสอน
และใบงานการเรียนรู้ด้วยกระบวนการวิจัย จัดรูปแบบ
และการใช้ภาษาให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน
4)
ขั้นการเข้าถึงความรู้
เจ้าของความรู้ได้จัดทำคู่มือแนวทางการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐานแจกจ่ายให้ครูนำไปใช้ในการสอน
5)
ขั้นการแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ครูได้นำแนวทางการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐานไปใช้และมีการประชุมเพื่อประเมินผลเพื่อการพัฒนาแนวทางดังกล่าว
6)
ขั้นการเรียนรู้
เจ้าของความรู้ได้ถอดบทเรียนและประสบการณ์การเรียนรู้โดยสกัดความรู้ออกเป็น 3
องค์ความรู้ ได้แก่ 1) การออกแบบการสอน 2) แนวทางการสอนแบบใช้วิจัยเป็นฐาน
3) ปัจจัยที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน
การเรียนรู้หรือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการใช้ความรู้
อ้างอิง น.ท.หญิง วัชราพร เชยสุวรรณ ภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน
วิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ ศูนย์วิทยาการ กรมแพทย์ ทหารเรือ . www.nmd.go.th/kmnmd2/images/content/Doc_KM5/B12.doc
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น